VƯỜN SẦU RIÊNG SAU THU HOẠCH ĐƯỢC PHỤC HỒI NHƯ THẾ NÀO?

Đã từ lâu, Sầu riêng là loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao và được nhân rộng tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, để cây vừa cho năng suất cao vừa phát triển ổn định thì không hề dễ. Trong đó, việc chăm sóc để cây phục hồi sau những mùa thu hoạch là cực kỳ quan trọng.

NÔNG HÓA XANH sẽ cùng quý bà con tìm hiểu các bước phục hồi cần thiết để giúp cây sầu riêng khỏe mạnh và phát triển tốt sau khi trải qua vụ mùa.

Chúng ta biết rằng, nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan trong quá trình canh tác đã làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, khả năng sinh trưởng và tuổi thọ của cây sầu riêng như:

– Siết nước trong thời gian dài làm cây dần suy yếu và giảm tuổi thọ.
– Kích thích ra hoa bằng hóa chất làm cây mất cân bằng tự nhiên, ảnh hưởng đến sinh trưởng và thậm chí là chết cây.
– Lạm dụng phân bón hóa học kích trái lớn nhanh làm thoái hóa đất, hệ rễ cây kém phát triển và đặc biệt là làm mất đi hệ vi sinh tự nhiên trong đất.
– Để nhiều trái trong cùng một vụ, cây nhiễm mặn trong mùa khô…

Một số bước phục hồi quan trọng để giúp cây khỏe mạnh và phát triển một cách ổn định:

1/ Tỉa cành, tạo tán và vệ sinh vườn
Tiến hành cắt tỉa những cành sâu bệnh, già yếu, cành mọc ngược… và thu gom, loại bỏ giúp vườn được thông thoáng, hạn chế sâu bệnh hại, dinh dưỡng được tập trung để cây phục hồi.

2/ Xới mô, kích rễ
Xử lý xới mô khoảng 1/2 – 2/3 tán cây trở ra ngoài (tính từ gốc ra), xới sâu khoảng 5-10cm để giúp đất được tơi xốp và thông thoáng, cây dễ tái tạo rễ mới và hấp thu phân bón được tốt hơn.

3/ Xử lý nấm bệnh
Thời điểm ngay sau khi thu hoạch, sức sống của cây bị suy giảm một phần và thêm nữa là việc cắt tỉa cành sẽ gây nên nhiều vết thương nên cây thường dễ nhiễm bệnh cũng như sâu hại tấn công, do đó cần phun rửa vườn, tẩy rong rêu – là môi trường lý tưởng cho nấm bệnh phát triển

4/ Cung cấp phân bón để phục hồi cây
Giai đoạn này Bón phân hữu cơ hoai mục để cung cấp lại chất dinh dưỡng cho cây phục hồi, Có thể sử dụng Phân Dơi Sệt có bổ sung nhiều nguyên tố trung vi lượng để cung cấp đầy đủ nhất các chất dinh dưỡng cho cây.

Bên cạnh đó, có thể bổ sung thêm phân bón qua lá để giúp cây ra cơi đọt mới tập trung và tốt hơn. Phun Amino Combi với liều dùng:  pha 500 ml với 400 lít nước, phun ướt đều tán lá. Sử dụng định kỳ 15 ngày, trong suốt thời kỳ sinh trưởng của cây.

Vui lòng liên hệ để được tư vấn và báo giá

Nông Hóa Xanh

Địa chỉ : C11/18J, QL 1A, Tân Kiên, Bình Chánh, Tp.HCM

ĐT:  0906 31 9992 – 0906 31 9994

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *