QUẢN LÝ BỆNH ĐỐM NÂU (BÃ TRẦU) TRÊN CHANH DÂY

QUẢN LÝ BỆNH ĐỐM NÂU (BÃ TRẦU) TRÊN CHANH DÂY

Nguyên nhân: Nguồn gây bệnh là do nấm Alternaria passiflorae phát triển và tạo ra các dấu hiệu đốm nâu cho cây, thường bệnh này xuất hiện vào mùa xuân và đầu mùa hè.

Triệu chứng:

  • Biểu hiện trên lá: ban đầuxuất hiện những đốm, nốt nhỏ màu nâu. Sau đó lan rộng ra thành đốm lớn có tâm màu sáng và có hình dạng không ổn định.
  • Trên thân: các dấu hiệu được nhận biết thông qua các vệt nâu đen thon dài, màu nâu đen và thường có tại những nơi gần nách lá hoặc gân lá(do bị tổn thương cơ giới, cây bị chảy nhựa). Khi vết bệnh bao quanh thân cây thì chồi non sẽ bị héo, quả teo lại và rụng sớm.
  • Tại vỏ quả của giống chanh dây Đài:vết bệnh đầu tiên chỉ nhỏ như mũi kim sau lan rộng thành những vòng tròn lớn với vết nâu lõm có tâm màu nâu xám. Dần dần phần vỏ quả xung quanh vết bệnh bị nhăn nheo và quả bị rụng. Hình dáng quả teo lại sau đó rụng.

Phương thức lây lan:

Bệnh nấm không có khả năng lây lan từ cây này sang cây khác, chúng thường tự phát và bắt đầu biểu hiện thành những lõm nâu. Bệnh thường bắt đầu vào những thời điểm chuyển giao mùa như cuối xuân sang hè, đặc biệt là những tháng có mưa đầu mùa và cây bắt đầu xuất hiện chồi hoặc lá non.

Giải pháp phòng trừ:

Giải pháp phòng bệnh bã trầu chanh dây:

+ Trước khi trồng bà con cần xử lý đất trồng, tiến hành cày ải đất, phơi đất nhằm tiêu diệt bớt các mầm bệnh. Trước khi trồng 2-4 ngày bà con dùng chế phẩm nano bạc để tưới hố trồng nhằm tiêu diệt nguồn vi khuẩn gây bệnh

+ Chọn đất trồng giàu hữu cơ, đất không chua để bộ rễ phát triển thuận lợi. Bà con có thể sử dụng phân dơi kết hợp với chitosan để tưới hố trồng nhằm cung cấp nguồn hữu cơ tự nhiên cho cây, đồng thời xử lý tuyến trùng trước khi trồng cây giống. Ngoài ra, bà con có thể bón vôi trước khi trồng (việc này làm trước khi trồng 20-30 ngày). Đất trồng chanh dây cần phải cao, dễ thoát nước, có thể đào hào/ rãnh xung quanh để thoát nước trong mùa mưa, hạn chế phát sinh nấm bệnh.

+ Bón phân lót hữu cơ hoai mục có ủ với nấm đối kháng. Bà con có thể tham khảo rất nhiều chế phẩm sinh học trên thị trường hiện nay.

+ Bón phân cân đối đầy đủ, phun phân bón qua lá trong quá trình phát triển của cây, lưu ý phòng trị bệnh nấm gây thối hoa, rụng hoa, tăng tỷ lệ đậu quả cho chanh dây. Một số sản phẩm hiện nay của Nông Hóa Xanh hỗ trợ bà con xử lý vấn đề này như CanxiBo. Bà con có thể tham khảo trên website.

+ Bón phân cân đối đầy đủ các yếu tố đa trung vi lượng, bổ sung các chế phẩm qua lá có chứa thành phần vi lượng – trung lượng (Si, Ca, Mg, Cu, Fe, Bo, Mo, Co). Bà con nên phun chế phẩm Amino Combi, kết hợp phân dơi sệt định kỳ 10-15 ngày/lần (tăng sức đề kháng cho cây, giúp cây phát triển cân đối, khỏe mạnh).

+ Bà con chủ động quản lý và tiêu diệt các nhóm côn trùng gây hại (rầy, rệp, nhện, ruồi vàng, bọ trĩ…). Hiện nay có một số chế phẩm sinh học dạng xua đuổi, mang lại hiệu quả bền vững và an toàn hơn. Nông Hóa Xanh sẽ chia sẻ cùng bà con trong một bài viết khác.

+ Thường xuyên thăm vườn và phát hiện bệnh sớm để có biện pháp xử lý kịp thời, thực hiện các biện pháp cắt tỉa vườn thông thoáng, sử dụng hợp lý các loại phân bón gốc và bón lá phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của cây, nâng cao sức chống chịu của cây đối với nấm bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *